Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Lười đánh răng dễ bị viêm phổi

Người cao tuổi và thanh thiếu niên là hai đối tượng dễ mắc bệnh viêm phổi nếu vệ sinh răng miệng không tốt.

Đánh răng 2 phút/lần với thuốc đánh răng 2 lần/ngày làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp đặc biệt là bệnh viêm phổi.
 
Theo Hiệp hội sức khỏe nha khoa Hoa Kỳ, vệ sinh răng miệng không tốt là nguyên nhân dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Trong khi đó, Tiến sĩ Samit Joshi, công tác tại Đại học Y Yale (Mỹ) nhận định vi khuẩn đuờng miệng chính là nguyên nhân làm tăng khả năng mắc bệnh viêm phổi.
Ước tính có khoảng 620.000 người tại Anh mắc bệnh viêm phổi, trong đó có tới 5% bệnh nhân mắc bệnh là do không làm tốt công tác vệ sinh răng miệng.
Nhiều nghiên cứu được các nhà khoa học tiến hành trong những năm qua đã phát hiện mối liên kết giữa việc vệ sinh răng miệng kém và các bệnh về đường hô hấp. Bởi đây là con đường lý tưởng để các hạt bụi nhỏ, truyền qua cổ họng và miệng rồi đi vào phổi, gây bệnh viêm phổi, và thậm chí là những bệnh nghiêm trọng hơn liên quan tới đường hô hấp.
Tiến sĩ Nigel Carter, phó giám đốc Hiệp hội sức khỏe nha khoa Anh quốc cho rằng, những người lớn tuổi và thanh thiếu niên là hai đối tượng dễ mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu không tuân thủ vệ sinh răng miệng không tốt.
Điều đặc biệt là theo kết quả của một số cuộc nghiên cứu gần đây, tỷ lệ tử vong ở những người bị viêm phổi do viêm lợi thường tăng cao.
Những triệu chứng cho thấy bạn đã bị viêm lợi bao gồm chảy máu chân răng thường xuyên khi đánh răng, hơi thở có mùi hôi, sâu răng và hay mắc các bệnh nhiễm trùng răng miệng.
“Trong suốt những tháng mùa đông giá rét, cơ thể của chúng ta rất dễ bị cảm lạnh, bị ho và nhiễm các loại virus gây bệnh phổi bởi lúc này nhiệt độ thường xuống rất thấp. Mọi người chỉ cần đánh răng 2 phút/lần với thuốc đánh răng 2 lần/ngày, để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm lợi. Đồng thời tránh ăn các loại thực phẩm và thức uống chứa đường, cũng như tới nha sĩ khám răng định kỳ”, tiến sĩ Carter chia sẻ.
Theo Minh Thu - Infonet

1 nhận xét: