Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Cảm và cúm khác nhau thế nào?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa cảm lạnh và cúm vì triệu chứng của chúng khá giống nhau.

Theo các bác sĩ, cúm và cảm lạnh có những điểm khác biệt hoàn toàn, rất dễ phân biệt.
Khi bị cảm, triệu chứng đầu tiên xuất hiện đó là khụt khịt sổ mũi, hắt hơi, người cảm thấy khó chịu nhẹ nhưng vẫn có thể đi lại và làm việc được.
Còn khi nhiễm cúm, sức khỏe bị suy sụp rất nhanh. Một giờ trước còn khỏe, giờ sau đã thấy mệt phải nằm nghỉ, người đau nhức rã rời và cảm thấy không còn sức để làm bất cứ công việc gì. Trong khi chứng cảm lạnh ít khi tấn công vào phổi, thì một trong những biến chứng của bệnh cúm chính là viêm phổi.
Ngoài ra, khi bị cúm người bệnh sẽ thấy có các dấu hiệu điển hình như: ho khan, đau họng, đau nhức đầu, đau nhức bắp thịt, mệt nhiều, người ớn lạnh, sốt cao có thể lên tới 40°C, mỏi và chảy nước mắt.
Cúm do virus gây ra nên không có thuốc chữa trị đặc hiệu. Vì thế khi bị cúm cách tốt nhất là dùng các thuốc trị các triệu chứng, giảm đau nhức và ngăn chặn các biến chứng.
 
Nếu cúm nhẹ, có thể tự chữa trị ở nhà. Điều quan trọng nhất là phải nằm nghỉ để dành sức, uống nhiều nước nóng, súc miệng nước muối, tránh tiếp xúc với mọi người. Nếu thấy khó thở, ho nhiều, có đờm màu vàng xanh thì phải đến bệnh viện, vì bệnh cúm đã biến chứng thành viêm phổi.
Theo P.N - Lao động

1 nhận xét: