Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Cảnh giác khi đồng nghiệp hắt hơi...

Khoảng 40.000 hạt nước bọt li ti và hàng triệu mầm bệnh sẽ bắn xa chừng 10 m là kết quả có thể tạo ra từ một lần hắt hơi hay ho.

 Bởi vậy, các chuyên gia về dịch tễ học hoàn toàn có lý khi nói rằng hắt hơi là nguyên nhân phát tán của nhiều bệnh truyền nhiễm.

Nếu bạn đang làm công việc văn phòng với môi trường phòng kín của máy điều hòa và lại đang là mùa dịch cúm chẳng hạn thì vấn đề lại càng phải đáng lưu ý hơn, vì khả năng lây truyền dịch bệnh là rất cao mà việc đồng nghiệp vô ý hắt  hơi hoặc ho thì rất dễ xảy ra.
Tỏ một thái độ cụ thể khi đồng nghiệp hắt hơi hoặc ho trong phòng làm việc là rất khó, đôi khi sẽ là không tế nhị, nhất là với đồng nghiệp khác phái. Tuy nhiên, việc giữ khoảng cách nhất định hoặc hạn chế tiếp xúc trực tiếp với những đồng nghiệp đã mắc bệnh là điều chúng ta hoàn toàn có thể làm được.
 
Nhưng ngược lại, đôi khi do vô ý hay thiếu kiến thức mà chính bạn lại là người làm lây lan nguồn bệnh do hắt hơi hoặc ho một cách thoải mái trong môi trường làm việc văn phòng hoặc nơi công cộng.
 
Kết quả từ một nghiên cứu thực hiện tại New Zealand cho thấy rất ít người có thói quen che miệng khi ho, hắt hơi hoặc nếu có thì lại làm không đúng cách.
Một nhóm nghiên cứu ở Đại học Otago (New Zealand) cũng cho thấy chỉ 1/4 thực sự có che mũi, miệng trong số gần 400 trường hợp ho, hắt hơi tại các địa điểm công cộng. Điều đáng nói nữa là trong số 1/4 thực sự che mũi, miệng đó lại chỉ có 5% thực hiện đúng cách (che bằng khuỷu tay hoặc khăn tay, khăn giấy) chứ số còn lại đều che bằng bàn tay như một phản xạ tự nhiên.
Việc che bằng bàn tay dẫn đến hậu quả là mầm bệnh trong nước bọt dính ra bàn tay và sau đó lan sang các vật dụng mà tay chạm vào như bàn phím máy tính, điện thoại để bàn, tay nắm cửa, lan can cầu thang, đồ nội thất... và cả những cái bắt tay thân mật giữa đồng nghiệp với nhau.
Hãy che miệng đúng cách khi hắt hơi hoặc ho trong môi trường văn phòng, hãy thường xuyên rửa sạch tay trước và sau khi tiếp xúc với các vật dụng trong văn phòng, đừng lạm dụng máy điều hòa nhiệt độ mà nên thường xuyên mở thông cửa sổ. Đó là những biện pháp dễ làm, ai cũng làm được mà đôi khi lại ngăn ngừa được sự hình thành một ổ dịch bệnh nguy hiểm giữa những người thân thiết với nhau.

Theo ThS-BS Lê Như Sơn - Sức Khỏe Dinh Dưỡng

1 nhận xét: