Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Ho bất thường - dấu hiệu bệnh không thể bỏ qua

Ho có thể là triệu chứng thông thường của cảm lạnh, ợ nóng nhưng đôi khi lại là dấu hiệu của các căn bệnh nghiêm trọng hơn như lao, ung thư phổi hay bệnh tim.

Theo Mirror, 10 căn bệnh dưới đây đều có triệu chứng ho
, nhưng nguyên nhân và cách điều trị hoàn toàn khác nhau.
1. Cảm lạnh
Triệu chứng: Một cơn ho khó chịu sau khi bị cảm lạnh.
Nguyên nhân: Một loại virut đã xâm nhập vào cơ thể tạo thành chất nhầy chảy xuống cổ họng. Chúng có thể tồn tại lâu hơn trong cơ thể kể cả khi hết cảm lạnh.
Cách điều trị: Khoảng 90% trường hợp ho kiểu này không phải do vi khuẩn gây nên, vì vậy dùng kháng sinh sẽ không có tác dụng. 
GS Ron Eccles, Giám đốc trung tâm cảm lạnh thông thường tại ĐH Cardiff, Mỹ khuyên bạn nên sử dụng một loại siro giúp long đờm, hay đơn giản là uống đồ uống nóng có thể làm dịu kích ứng. Nếu các xoang mũi của bạn bị viêm, các bác sĩ có thể kê toa thuốc xịt mũi chứa chất steroid.
2. Hen suyễn
Triệu chứng: Ho khan, trầm trọng hơn vào ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ và đôi khi thở khò khè và khó thở.
Nguyên nhân: Ho thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh hen suyễn, đặc biệt ở trẻ em và phát triển theo từng lứa tuổi. Nó cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh hen suyễn xấu đi hoặc không được kiểm soát tốt.
Cách điều trị: Sử dụng một ống hít hoặc thuốc giảm nhanh để làm giãn đường dẫn khí. Nếu nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể sẽ kê cho bạn một ống hít giảm ho có chứa chất steroid để làm giảm viêm đường hô hấp.
3. Ợ nóng
Triệu chứng: Ho đột ngột sau khi ăn hoặc thức dậy vào ban đêm kèm theo vị axit khó chịu trong miệng của bạn.
Nguyên nhân: Chứng ợ nóng hay còn gọi là trào ngược axit, xảy ra khi axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản, kích ứng cổ họng và gây ra ho. Những bữa ăn đêm là nguyên nhân gây ra căn bệnh này.
Cách điều trị: Ngủ với một cái gối cao có thể giúp bạn làm giảm sự trào ngược axit. Nếu điều này chỉ thi thoảng xảy ra, bạn có thể điều trị bằng thuốc chống trào ngược axit thông thường, như Zantac để làm giảm sự sản xuất axit của dạ dày. Nếu điều đó thường xuyên, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để tìm ra giải pháp điều trị phù hợp.
4. Viêm phế quản cấp tính
Triệu chứng: Ho có đờm xanh, kèm theo sốt sau khi bị cảm lạnh.
Nguyên nhân: Viêm phế quản cấp tính thường ảnh hưởng đến đường hô hấp phía dưới, gây ra bởi loại virut cảm lạnh, tấn công vào phổi.
Cách điều trị: Nếu bị ho do viêm phế quản cấp, bạn nên uống nhiều nước và uống Paracetamol để hạ sốt. Nếu do virut gây ra, bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh và sau khoảng 5-10 ngày điều trị sẽ hết bệnh.
5. Ho gà
Triệu chứng: Những cơn ho không kiểm soát, có thể tạo ra âm thanh như "gà kêu".
Nguyên nhân: Căn bệnh dễ lây lan này ngày càng tăng trong những năm gần đây, do người bệnh ho và người khác hít phải vi khuẩn. Mặc dù được tiêm phòng vắc-xin khi còn bé và trước khi mang thai, nhưng khi lớn lên bạn vẫn có thể mắc phải căn bệnh này.
Cách điều trị: Trẻ nhỏ có nguy cơ cao nhất gây các biến chứng nặng, thậm chí còn tử vong, nên phải giám sát chặt chẽ nếu có dấu hiệu ho gà. Ở trẻ lớn hơn và người lớn thường gây khó chịu, nhưng không nghiêm trọng, kéo dài có thể đến 6 tuần. Uống nhiều nước và sử dụng Ibuprofen để giảm đau họng.
6. Ho khi sử dụng thuốc
Triệu chứng: Ho khan, không kiểm soát, trầm trọng hơn vào ban đêm.
Nguyên nhân: Do chất ức chế ACE được sử dụng để kiểm soát huyết áp cao gây ra ho mãn tính ở khoảng 20% bệnh nhân sau khi sử dụng.
Cách điều trị: Nếu bạn bị ho sau khi dùng thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ để được cung cấp các loại thuốc huyết áp khác thay thế.
7. Lao
Triệu chứng: Ho dai dẳng, cơ thể mệt mỏi, giảm cân, ra mồ hôi ban đêm và ho ra máu.
Nguyên nhân: Đây là căn bệnh truyền nhiễm rất cao, nên khó tránh khỏi các virut lây lan khi tiếp xúc với người bệnh.
Cách điều trị: Nếu bạn có những triệu chứng như trên, hãy tới gặp bác sĩ để thực hiện kiểm tra kháng thể và chụp X-ray cho phổi. Điều trị bằng kháng sinh có thể cải thiện đáng kể căn bệnh của bạn.
8. Ho do hút thuốc
Triệu chứng: Những người hút thuốc thường bị ho, nhưng nếu các cơn ho thường xuyên hơn hoặc ra máu, thì cần phải kiểm tra ngay lập tức.
Nguyên nhân: Hút thuốc thường gây kích thích đường hô hấp gây ra ho, để lâu có thể gây ra bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính, viêm phế quản mãn tính.
Cách điều trị: Nếu bạn thường xuyên hút thuốc thì nên từ bỏ hoặc ít nhất cũng nên giảm thiểu lượng thuốc hút trong thời gian điều trị phế quản.
9. Ung thư phổi
Triệu chứng: Ho kéo dài hơn ba tuần, các cơn ho tăng dần, ho ra máu, khó thở không rõ nguyên nhân, sụt cân, mệt mỏi và đau ngực.
Nguyên nhân: Ung thư phổi hiện nay là loại ung thư phổ biến thứ hai ở Anh và hút thuốc là nguyên nhân của 90% các trường hợp.
Cách điều trị: Bạn sẽ được điều trị kết hợp với phẫu thuật, hóa trị và xạ trị phụ thuộc vào từng giai đoạn ung thư.
10. Vấn đề về tim mạch
Triệu chứng: Ho dai dẳng hoặc khò khè, mệt mỏi, khó thở khi gắng sức và mất nước.
Nguyên nhân: Khi bạn bị suy tim, chất lỏng có thể tích tụ trong phổi và gây ra ho kéo dài.
Cách điều trị: Nếu bạn có những dấu hiệu trên, hãy đi kiểm tra và xét nghiệm máu để biết bạn có bị suy tim hay không. Phương pháp điều trị bao gồm loại thuốc có chứa gây ức chế ACE để ngăn chặn tràn dịch và thuốc beta-blockers làm chậm nhịp tim khi tim đập nhanh.

1 nhận xét: