Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Bệnh hen và nguy cơ sa sút trí tuệ

Một nghiên cứu mới cho biết, những bệnh nhân lớn tuổi bị bệnh hen suyễn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng mất trí.

Nghiên cứu do tác giả Yi-Hao Peng, Khoa Hô hấp trị liệu thuộc BV ĐH Y khoa Đài Loan đứng đầu.

Nam giới bị hen suyễn có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ hơn nữ giới. Ảnh minh họa: Internet
Các nhà nghiên cứu phân tích khoảng 13.000 người được chẩn đoán bệnh hen suyễn từ năm 2001 - 2003. Đối với mỗi bệnh nhân hen, họ chọn bốn người có đặc tính tương tự, như về độ tuổi và giới tính, để đối chứng.
Các nhà nghiên cứu phát hiện: những người bị hen suyễn có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ. Nhìn chung, nam giới có tỷ lệ nguy cơ cao hơn nữ giới ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu không loại bỏ những yếu tố về tuổi tác, tần suất đi khám bệnh và uống corticosteroid. 
Những người bệnh hen lớn tuổi có nguy cơ mất trí cao hơn những người trẻ tuổi. Điều này cũng phù hợp với kết quả các nghiên cứu trước đây cho rằng tuổi tác là một trong những yếu tố lớn nhất gây nguy cơ đối với chứng mất trí.
Người có tiền sử đột quỵ có nguy cơ mắc chứng mất trí cao nhất, tiếp theo là những người mắc bệnh rung nhĩ, chấn thương đầu, tiểu đường, huyết áp cao và mỡ trong máu. Nghiên cứu cũng xác định nguy cơ mất trí tăng cao cùng với tần suất đi cấp cứu và nhập viện vì bệnh hen suyễn gia tăng.
Mối liên hệ này cần được nghiên cứu thêm, nhưng khả năng có sự liên quan giữa bệnh hen suyễn và suy giảm trí tuệ là rất lớn. Cả hai chứng bệnh này đều bắt đầu với phản ứng viêm.
Một giả thuyết khác cho rằng, phổi của người bệnh hen suyễn thiếu oxy liên tục, dẫn đến sản sinh những hóa chất trong não bộ, gây mất trí. Dùng corticosteroid để điều trị hen suyễn có thể làm tăng tốc độ co rút ở não, tăng nguy cơ mất trí.
Nghiên cứu này không xem xét các yếu tố lối sống như trình độ học vấn, nghề nghiệp, tập thể dục, chế độ ăn uống và hút thuốc lá, là những yếu tố ảnh hưởng tới nguy cơ mất trí.



1 nhận xét: