Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Hắt hơi báo hiệu điều gì?


Hắt hơi nhiều lần có thể là triệu chứng của bệnh lý ở đường hô hấp trên. Hắt hơi không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng khiến người bệnh khó chịu.




Nguyên nhân hắt hơi
Hắt hơi do dị ứng xuất hiện khi niêm mạc mũi bị tác động bởi các yếu tố như lạnh, các chất kích thích (bụi, mùi hành cay, mùi nước hoa, phấn hoa, mùi thuốc nhuộm vải...). Có người hắt hơi một vài cái rồi thôi, cũng có người hắt hơi liên tục. Triệu chứng sau đó là sốt, sổ mũi, ngạt mũi, ho, khàn tiếng, thậm chí mất tiếng… 
Người có cơ địa viêm mũi dị ứng hay chảy mũi, hắt hơi vào sáng sớm hoặc khi thay đối thời tiết, hắt hơi liên tục, kèm theo nghẹt mũi,
Nhiễm siêu vi và viêm mũi họng đều có chảy mũi hắt hơi nhưng không nhiều, không kéo dài như viêm mũi dị ứng, uống thuốc một đợt bệnh sẽ khỏi hẳn.
Phòng bệnh và điều trị
- Thời tiết lạnh nên giữ ấm cơ thể, tránh bụi khói thuốc lá và các chất kích thích.
- Hạn chế bật quạt máy lạnh khi ngủ.
- Tránh tắm gội vào sáng sớm.
- Trường hợp viêm mũi dị ứng thường không cần dùng thuốc kháng sinh, có thể dùng thuốc chống dị ứng ( loratadin, clopheramin…) và vệ sinh mũi NACL 0.9% hàng ngày, khi có bội nhiễm cần uống một đợt kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để phòng ngừa biến chứng viêm xoang.
- Việc uống thuốc và xịt thuốc phòng ngừa phải được tư vấn của bác sĩ cho từng trường hợp
Alobacsi

1 nhận xét: